Cấu tạo xe nâng hàng và cơ chế làm việc

Cấu tạo xe nâng hàng gồm nhiều thành phần khác nhau giúp xử lý công việc một cách hiệu quả. Từ Khung xe, nguồn điện đến đối trọng là điều cần thiết để xe nâng hoạt động hiệu quả.

Hãy cùng tìm hiểu và thảo luận về cấu tạo và cơ chế làm việc của xe nâng hàng.

cấu tạo xe nâng hàng

Cấu tạo xe nâng hàng và cơ chế làm việc

Xe nâng là một thiết bị hỗ trợ trong việc nâng chuyển hàng hóa có trọng tại nặng hay trên đại hình gồ ghề khó khăn mà sức người không thể làm được.

Xe nâng là  một loại xe công nghiệp nhỏ. Xe có một bệ nâng vận hành bằng năng lượng được gắn ở phía trước có thể nâng lên và hạ xuống để chèn dưới hàng hóa giúp nâng hoặc di chuyển hàng hóa đơn giản hơn. Xe nâng phục vụ nhu cầu của các ngành công nghiệp khác. Bao gồm nhà kho và các phương tiện lưu trữ lớn khác.

cấu tạo xe nâng hàng
cấu tạo xe nâng hàng( nguồn internet)

Cấu tạo xe nâng hàng

Đối trọng của xe nâng

Đối trọng là một quả cân bằng gang được gắn vào phần sau của xe nâng. Mục đích của đối trọng là để cân bằng tải trọng đang được nâng lên. Trên Xe nâng điện, Đối trọng được gắn cố định vào ắc quy axit-chì.

cấu tạo xe nâng hàng

Hệ thống di chuyển phía sau

Bao gồm lốp và xy lanh lái tổng thành được điều khiển bằng vô lăng thông qua hệ thống thuỷ lực từ van chia.

Lốp xe thì gồm lốp hơi và lốp đặc ,tùy vào tích chất công việc mà sử dụng loại lốp nào

Hệ thống di chuyển phía trước

Gồm lốp trước, hệ thống truyền động, hệ thống phanh trước. Đây là hệ thống làm việc liên tục với cường độ cao. Do đó, trong công tác bảo trì, chúng ta cần kiểm tra kỹ với những bộ phận này

Xy lanh nghiêng

Có nhiệm vụ điều chỉnh độ nghiêng cho cột nâng giúp quá trình lấy hàng và di chuyển hàng hóa được dễ dàng hơn.

Càng nâng, nĩa nâng

Càng nâng có thiết kế hình chữ “L” được đặt ở phía đầu của xe nâng. Gồm có 2 phần chính là phần dài nhô ra được tiếp xúc trực tiếp với hàng hoá hoặc pallet, phần còn lại được liên kết với giá nâng.

Trên thị trường hiện tại có rất nhiều kiểu dáng và kích thước càng nâng khác nhau. Nhìn chung, các kích thước phổ biến nhất và được nhiều người dùng lựa chọn nhất sẽ dao động từ 1 mét – 2 mét. Người sử dụng cần nắm rõ công việc của mình để có thể lựa chọn được loại càng nâng phù hợp.

Giá nâng

cấu tạo xe nâng hàng

Đây là bộ phận được lắp với càng nâng và di chuyển dọc theo khung nâng nhờ các hệ thống xy lanh và xích. Các con lăn dẫn hướng được gắn trên giá nâng có tác dụng giúp cho giá nâng có thể hoạt động ổn định và không bị rung lắc trong quá trình làm việc. Xe nâng có tải trọng nâng càng lớn thì kích thước của giá nâng cũng càng tăng.

Khung nâng

Cấu tạo của xe nâng hàng không thể không thể kể đến khung nâng. Đây là bộ phận quan trọng quyết định chiều cao của xe nâng.

Khung nâng được làm từ loại vật liệu thép có cường độ cao, khả năng chống chọi với sự va đập mạnh tốt.

Xy lanh nâng

Xi lanh nâng bao gồm một ống rỗng được đóng ở một đầu với một piston được bôi trơn linh hoạt lắp vào đầu kia. Không khí được đưa vào qua đế của xi lanh cho phép khí đi vào mà không bị rò rỉ ra ngoài.

Tạo ra cân bằng vật lý ở độ cao của xe nâng giúp cân bằng khối lượng hàng hóa và xe nâng.

Cabin

Hay còn gọi là buồng lái. Đây là bộ máy điều khiển của xe. Nơi chứa vô lăng, bàn đạp phanh, ga, bảng taplo và các thiết bị an toàn cho xe nâng.

Thùng chứa nhiên liệu và động cơ

 

Với dòng xe sử dụng năng lượng dầu diesel, xăng thì thùng nhiên liệu thường được đặt ở vị trí dưới ghế ngồi. Với dòng xe nâng sử dụng năng lượng gas thì bình gas sẽ được đặt ở vị trí sau xe nâng, gần với đối trọng.

Ngoài ra

Về cấu tạo xe nâng hàng bằng điện. Xe nâng điện cũng có đầy đủ các bộ phận giống như xe nâng sử dụng động cơ đốt trong. Chỉ khác ở:

Thùng nhiên liệu của xe nâng điện lúc này được đổi thành bình ắc quy.

Hệ thống di chuyển phía trước được đổi thành mô tơ di chuyển.

Cơ chế hoạt động của xe nâng

 Cơ chế nâng hạ

Các piston thủy lực được gắn vào hai cấu trúc thẳng đứng chính được gọi là “cột nâng”. Bàn nâng được gắn với thân của xe nâng bằng một cặp ròng rọc chuỗi con lăn có điểm tựa tạo thành một bánh răng ở phía trên cùng của cột nâng.

Do đó, khi các piston thủy lực đẩy các cột nâng theo hướng lên trên, các bánh răng trên cột nâng được ép vào các xích lăn. Nó xảy ra bởi vì một bên của chuỗi được cố định vào khung bất động của xe nâng, và cách duy nhất mà cột buồm có thể di chuyển lên trên là khi bánh răng xoay theo chiều kim đồng hồ và kéo bàn nâng lên cao.

Cơ chế nghiêng càng

Có 2 cặp xi lanh nghiêng càng được gắn vào đế của cột nâng, với một xe nâng thông thường góc nghiêng càng về phía trước là 60 và về phía sau là 120. Hệ thống nghiêng càng được điều khiển bằng 1 cần gạt được bố trí trong cabin xe giúp người lái xe thao tác dễ dàng trong quá trình sử dụng thiết bị.

Chúng tôi mong bài viết sẽ giúp bạn hiểu được cấu tạo của xe nâng. Điều này sẽ giúp quá trình vận hành ,sữa chữa xe nâng được dễ dành hơn.

EPS chúng tôi rất vui nếu nhận được đóng góp ý kiến của quý khách hàng.

Cung cấp dịch vụ cho thuê xe nâng ,mua bán thiết bị nâng hàng tại đây 

Hotline: (+84) 913 635 131 

Email : admin@epsasia.com.vn

Xem thêm

Dịch vụ cho thuê xe nâng tốt nhất hiện nay

Lưu ý khi tìm đơn vị cho thuê xe nâng người tại tpHCM

 

 

0/5 (0 Reviews)